Văn hóa Omotenashi – Niềm tự hào của người Nhật

Ngày: 31 Tháng Bảy, 2018, 5:32 chiều

Khi mới sang Nhật, có lẽ nhiều khách hàng nước ngoài rất bất ngờ với sự tiếp đãi nồng hậu tại bất cứ nơi đâu ở Nhật, từ các cửa hàng, khách sạn sang trọng cho đến những cửa hàng tiện lợi hay các tiệm cà phê be bé, tất cả người phục vụ ở đây đều có cung cách tiếp đãi khách rất lịch sự, lễ phép và luôn nở nụ cười trên môi với tiêu chí số một “khách hàng là thượng đế”. Sự tiếp đãi nồng hậu: Omotenashi (おもてなし) là phương châm kinh doanh ở Nhật, và người Nhật nổi tiếng Thế giới với điều đó. Và đó cũng là cung cách phục vụ mà nhà hàng Aqua Palace đang hướng đến.

Có 3 điều cơ bản trong tinh thần Omotenashi của người Nhật :
Chăm sóc khách hàng chu đáo trên cả sự mong đợi của họ.
Đây là điều cơ bản khác nhau giữa dịch vụ (サービス- Sapisu) và Omotenashi. Việc bồi bàn mang khăn lại cho khách hay chủ nhà nghỉ chuẩn bị thức ăn cho thực khách cũng chỉ là dịch vụ. Nhưng khi người bồi bàn đó đưa khăn cho khách và nhẹ nói:
“Quý khách chắc đã làm việc mệt rồi!”, hay khi một nhân viên bồi bàn cuối đầu chào khách và nhẹ nhàng nói : “Chúc quý khách ngon miệng!” thì đó mới được gọi là Omotenashi.

Phong Cách Omotenashi

Chăm Sóc Khách Hàng Chu Đáo

Những cử chỉ quan tâm đến khách hàng, giúp họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu như vậy chính là những điều nhỏ nhặt nhưng tinh tế, mang lại cho khách những cảm tình, ấn tượng đẹp và khiến họ quay trở lại lần hai, lần ba.

Hết lòng phục vụ khách mà không cần khách phải “hậu tạ” lại.

Ở nhiều nước trên Thế giới như Mỹ, Úc, khi được nhân viên đối đãi lịch sự thì khách thường phải kẹp thêm ít tiền tip thưởng cho nhân viên đó như là tiền dịch vụ trả cho nhân viên tiếp khách. Nhưng ở Nhật, dù là nơi sang trọng hay cửa hàng nhỏ bình thường, nhân viên đều hết lòng chào hỏi, cảm ơn, phục vụ mà không yêu cầu thêm chi phí gì cả. Thái độ tiếp khách lễ phép, lịch sự tận tâm mà không yêu cầu sự đáp trả lại của khách như vậy chính là Omotenashi của người Nhật.

Tháp rượu được nhân viên thực hiện với tinh thần Omotenashi

Tháp rượu được nhân viên thực hiện với tinh thần Omotenashi

Thái độ tiếp khách nồng hậu từ tấm lòng chân thành chứ không miễn cưỡng.

Người Nhật quan niệm rằng để có thể quan tâm, nghĩ đến người khác thì bản thân mình cần có sự thư thả trong tâm hồn, tinh thần giống như quan niệm về cốc nước chỉ rót thêm nước vào được khi cốc còn trống mà thôi. Chính vì thế, để có được những khoảng trống trong tâm hồn, người Nhật thường đến với thiền, đọc sách hay đi xem tranh tại các bảo tàng Mỹ thuật, để có thời gian một mình suy ngẫm, giúp điềm tĩnh và mài dũa tư duy lại bản thân.

Trong thời đại quốc tế hóa hiện nay, nhiều nền văn hóa du nhập vào Nhật Bản, họ cố hòa nhập nhưng không để bị hòa tan.

So với các nhà nhà hàng khác chỉ dừng lại ở mức dịch vụ, nhưng Aqua Palace đang cố gắng phục vụ khách với sự tận tâm và lòng hiếu khách, chú ý lắng nghe, thấu hiểu những ước mong, yêu cầu thực sự của khách hàng để đem đến sự phục vụ cung cách Omotenashi tốt nhất cho khách hàng. Lấy sự an tâm, hài lòng, yêu quí của khách hàng làm mục tiêu hàng đầu cho phục vụ trong thời gian sắp tới.


LEAVE YOUR COMMENT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

No Comment

Show Buttons
Hide Buttons